เทศบาลนครขอนแก่น

3/3 ถ.ประชาสำราญ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

คำปรารถนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น

Posted by uemkkmuni บน ธันวาคม 24, 2009

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

เมื่อสามปีที่แล้ว มีข่าวที่น่ายินดีของพี่น้องชาวจังหวัดขอนแก่น ที่ผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่น ได้บรรจุแผนการบูรณปฏิสังขรณ์ศาลหลักเมืองขอนแก่นเป็นวาระเร่งด่วน ว่าไปแล้วผู้ที่มาไหว้สักการะาลหลักเมืองขอนแก่นจำนวนมากล้วนแต่เป็นพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดขอนแก่นซึ่งปีหนึ่งมีประเพณีที่ต้องเซ่นไหว้ศาลหลักเมืองไม่น้อยกว่า ๔ พิธี เช่น ตรุษจีน สาร์ทจีน ฯลฯ จึงไม่แปลกใจที่เรารักเรียกศาลหลักเมืองขอนแก่นกันติดปากว่า “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” เพราะเราชินว่า ผู้เป็นใหญ่ ซึ่งมีหน้าที่ปกปักษ์รักษาความสงบสุขทางใจให้แก่พี่น้องประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ย่อมยิ่งใหญ่ในลักษณะเจ้าพ่อ หรือ เซียนของจีน

ไม่ว่าจะเป็นมุมมองในศรัทธาของชนกลุ่มใดในจังหวัดขอนแก่น แต่สามารถกล่าวโดยสรุปว่า ศาลหลักเมืองขอนแก่น ไม่ว่าจะเรียกศาลหลักเมือง หรือศาลเทพารักษ์หลักเมือง พวกเราต่างหมายถึงสิ่งเดียวกันที่คอยปกปักษ์รักษาบ้านเมืองของเราให้มีความงบสุข ดังนั้นเมื่อเทศบาลนครขอนแก่นได้ร่างโครงการก่อสร้างและปรับปรุงศาลหลักเมืองขอนแก่นหลังใหม่จึงมีศรัทธาอย่างล้นหลาม ทั้งการบริจาคทรัพย์สินเงินทองเป็นทุนสมทบจากพี่น้องประชาชนชาวขอนแก่นและด้วยแผนงานที่แม่นยำ จึงสามารถทำให้การก่อสร้้างและปรับปรุงเสร็จทันกำหนดในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา อันเป็นเรื่องที่เป็นมหามงคลแก่คนขอนแก่นทุกผู้ทุกคน

นอกจากความสวยงามของสถาปัตยกรรมที่สอดประสานระหว่างศิลปะภาคอีสาน และวัสดุที่เลือกใช้ล้วนประณีตการจัดภูมิทัศน์ได้อย่างลงตัว เสริมความสง่างามของตัวอาคารได้อย่างดียิ่ง เป็นความภาคภูมิใจอีกสิ่งหนึ่งที่เราชาวขอนแก่นจะต้องนำพรรคพวกเพื่อนฝูงแขกบ้านแขกเมืองเข้ามาเที่ยวชมและเข้าสักการะศาลหลักเมือง กระผมในฐานะนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ต้องขอขอบคุณผู้บริหารเทศบาลนครขอนแก่นแทนพี่น้องประชาชนชาวขอนแก่นที่ได้กรุณาก่อสร้างและปรับปรุงศาลหลักเมืองขอนแก่นหลังใหม่ให้เป็นที่เชิดหน้าชูตาและสร้างความภาคภูมิใจให้แก่บ้านเมืองจองเรา

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์
นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น


ใส่ความเห็น